Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về sinh hoạt tôn giáo của người nước ngoài ở Việt Nam
Chủ nhiệm:
ThS. Phạm Công Thoan
Năm đăng ký:
-1
Năm nghiệm thu:
-1
Tóm tắt:
1. Mục tiêu: Nhận diện, làm rõ nhu cầu, thực trạng sinh hoạt tôn giáo của người nước ngoài tại Việt Nam và công tác quản lý nhà nước đối với thực trạng trên. Từ đó đề xuất chủ trương, giải pháp và những kiến nghị để quản lý tốt hơn đối với sinh hoạt tôn giáo của người nước ngoài tại Việt Nam.
2. Kết cấu đề tài: Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Tài liệu tham khảo ra, đề tài gồm các nội dung chính như sau:
- Chương 1: Một số vấn đề về sinh hoạt tôn giáo của người nước ngoài ở Việt Nam;
- Chương 2: Thực trạng về quản lý Nhà Nước và sinh hoạt tôn giáo của người nước ngoài tại Việt Nam;
- Chương 3: Dự báo tình hình, kiến nghị và giải pháp về vấn đề sinh hoạt tôn giáo của người nước ngoài ở Việt Nam.
3. Nội dung chính của đề tài
a, chương 1, làm rõ một số vấn đề chung về sinh hoạt tôn giáo của người nước ngoài ở Việt Nam, bao gồm các nội dung: Khái niệm sinh hoạt tôn giáo; Phân loại các hình thức sinh hoạt tôn giáo; Vai trò, ý nghĩa của các hình thức sinh hoạt tôn giáo; Những nguyên nhân người nước ngoài đến Việt Nam; Phân tích nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo của người nước ngoài tại Việt Nam, theo đó, người nước ngoài, tham gia sinh hoạt tôn giáo không chỉ là việc thỏa mãn nhu cầu đời sống tâm linh, nó còn thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc, quốc gia của họ trên đất khách quê người. Hành vi này làm cho cộng đồng dân cư mới ở nơi họ cư trú buộc phải nhìn nhận, công nhận và tôn trọng họ. Đối với các nhà ngoại giao thì biểu hiện này còn có ý nghĩa mang tính quốc thể. Nhu cầu sinh hoạt tôn giáo của người nước ngoài tại Việt Nam là một nhu cầu thực tế và khách quan, việc tạo điều kiện cho người nước ngoài được sinh hoạt tôn giáo tại cơ sở tôn giáo cùng với tín đồ tôn giáo Việt Nam và được thuê cơ sở thờ tự hợp pháp và tương ứng tại Việt Nam để sinh hoạt tôn giáo của Nhà nước ta trong thời gian qua là chủ trương, chính sách đúng đắn, là sự cụ thể hoá chính sách tôn trọng tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Việt Nam, góp phần thực hiện chính sách đối ngoại, mở cửa hội nhập phát triển đất nước. Để người nước ngoài có thể thực hành các nghi thức tôn giáo cần phải có các điều kiện về kinh sách, đồ dùng việc đạo, chức sắc và cơ sở thờ tự. Đây là điều kiện cần và đủ đảm bảo cho các hoạt động tôn giáo, đáp ứng nhu cầu tôn giáo cho người nước ngoài tại Việt Nam.
b, chương 2, trên cơ sở phân tích thực trạng tình hình sinh hoạt tôn giáo của người nước ngoài tại một số địa phương (Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu); đề tài rút ra một số vấn đề cần quan tâm trong thực tiễn, đó là: Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày một diễn ra sâu rộng, nhu cầu sinh hoạt tôn giáo của người nước ngoài tại Việt Nam đã, đang và sẽ tăng nhanh, đi cùng với đó là những vấn đề nảy sinh liên quan trong nội bộ các tôn giáo, trong xã hội, về an ninh quốc phòng... Khả năng đáp ứng của Nhà nước đối với nhu cầu này đến đâu; các cơ chế và biện pháp quản lý từ các cơ quan chức năng đối với vấn đề này là vấn đề cần quan tâm; Nhu cầu sinh hoạt tôn giáo của người nước ngoài tại Việt Nam luôn gắn liền với vấn đề địa điểm, cơ sở thờ tự sinh hoạt tôn giáo, việc giải quyết nơi sinh hoạt tôn giáo cho người nước ngoài là một vấn đề cấp thiết đặt ra; Việc cho phép các chức sắc tôn giáo nước ngoài vào giảng đạo, hành lễ …đang đặt ra những vấn đề về quản lý nhà nước; Hoạt động của một số tổ chức phi chính phủ nước ngoài liên quan đến tôn giáo cũng có những biểu hiện phức tạp, một số tổ chức và cá nhân thuộc các tổ chức này thông qua hoạt động viện trợ đã tiến hành hoạt động tôn giáo trái pháp luật và hoạt động chính trị; …
Chương này, cũng khái quát các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến sinh hoạt tôn giáo của người nước ngoài tại Việt Nam.
c, chương 3, Từ dự báo tình hình thế giới, đề tài đề xuất một số giải pháp, bao gồm nhóm giải pháp chung và nhóm giải pháp cụ thể. Theo đó, nhóm giải pháp cụ thể gồm các giải pháp: Về nhận thức; Về xây dựng chính sách pháp luật; Về sinh hoạt tôn giáo tại nơi thờ tự tương ứng sẵn có ở Việt Nam. Đồng thời đề tài đề xuất kiến nghị đối với Quốc hội; Đối với Chính phủ; Đối với Bộ Nội vụ, Ban Tôn giáo Chính phủ; Đối với các Bộ Ngoại giao, Công an, Văn hoá TTDL, Lao động…; Đối với chính quyền địa phương.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: