Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức Bộ Nội vụ.

Chủ nhiệm: TS. Tạ Ngọc Hải

Năm đăng ký: 2015

Năm nghiệm thu: 2017

Tóm tắt:

1. Mục tiêu: Nghiên cứu đánh giá đúng thực trạng để từ đó đề xuất được phương hướng, giải pháp khả thi nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức Bộ Nội vụ đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, xây dựng Bộ Nội vụ theo hướng nâng cao năng lực quản lý vĩ mô theo ngành, lĩnh vực và tăng cường trách nhiệm giải trình.

2. Kết cấu đề tài

        Đề tài có kết cấu 3 chương cụ thể là:

        Chương 1. Một số vấn đề lý luận về chất lượng đội ngũ công chức;

        Chương 2. Thực trạng chất lượng đội ngũ công chức Bộ Nội vụ;

        Chương 3. Đề xuất, kiến nghị nâng cao chất lượng đội ngũ công chức Bộ Nội vụ;

         Cùng với 3 chương còn có mở đầu, các phụ lục, danh mục tài liệu tham khảo.

          3. Nội dung chính của đề tài

          a, chương 1, đề tài làm rõ một số vấn đề lý luận về chất lượng đội ngũ công chức: Công chức và đội ngũ công chức (Đối tượng, phạm vi công chức; Đặc điểm công chức; Đội ngũ công chức); Chất lượng công chức và chất lượng đội ngũ công chức, theo đó, Chất lượng đội ngũ công chức bao gồm những “đặc tính vốn có” như: Số lượng công chức. Số lượng công chức thể hiện trên các tập hợp như: trong mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị và trong số lượng tổng hợp chung của cá đội ngũ làm việc trong bộ máy nhà nước các cấp; Cơ cấu công chức. Cơ cấu được xác định cụ thể qua các tiêu chí như: theo độ tuổi, giới tính, vị trí công tác, trình độ đào tạo, đảng viên, dân tộc, tôn giáo…;  Chất lượng công chức. Chất lượng thể hiện một phần qua cơ cấu, mặt khác chất lượng đội ngũ công chức còn thể hiện qua chất lượng cá nhân mỗi công chức và chất lượng tập thể công chức ở mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị trong bộ máy nhà nước.

Xác định tiêu chí đánh giá chất lượng công chức và chất lượng đội ngũ công chức, theo đó,tiêu chí đánh giá chất lượng công chức là: Chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước;Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong và lề lối làm việc;Năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ; Thể lực (sức khỏe);Tiến độ, kết quả thực hiện nhiệm vụ;Tinh thần trách nhiệm và phối hợp thực hiện nhiệm vụ; Ý thức tổ chức kỷ luật; Thái độ phục vụ Nhân dân.Tiêu chí đánh giá chất lượng đội ngũ công chức gồm có: Chất lượng đội ngũ công chức được xem xét, đánh giá thông qua chất lượng của mỗi cá nhân công chức; Chất lượng đội ngũ công chức được xem xét, đánh giá thông qua chất lượng của công chức lãnh đạo, quản lý và những người đứng đầu; Sự đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động là cơ sở để đánh giá chất lượng đội ngũ công chức; Cơ sở xây dựng, duy trì, phát triển mối quan hệ giữa cấp trên với cấp dưới, cấp dưới với cấp trên, cùng cấp; Trách nhiệm, sự chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ nhau của các thành viên trong tổ chức để thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của tổ chức

Phân tích các phương pháp đánh giá chất lượng công chức và chất lượng đội ngũ công chức cũng như các yếu tố tác động, ảnh hưởng đến chất lượng công chức và chất lượng đội ngũ công chức. Đồng thời đề tài cũng nghiên cứu kinh nghiệm quản trị chất lượng đội ngũ công chức ở một số nước trên thế giới và rút ra bài học kinh nghiệm cho Việt Nam.

b, chương 2, đề tài đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ công chức Bộ Nội vụ và rút ra những nhận xét, đánh giá về ưu điểm, hạn chế của đội ngũ này, trong đó, mặt hạn chế được chỉ ra đó là:Chất lượng công chức của Bộ chưa đồng đều, thậm chí còn yếu trong năng lực phát hiện vấn đề, tham mưu đề xuất phương hướng giải quyết;Chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ được giao; Một số công chức còn sao nhãng với công việc, ít có sự đầu tư công sức, trí tuệ và học hỏi để nâng cao chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ công tác đảm nhiệm; Sự phối hợp giữ công chức, giữa các đơn vị trong thực hiện một số nhiệm vụ còn chưa ăn khớp, thiếu sự thống nhất về mục tiêu cũng như hoạt động trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác của Bộ; Thời gian, tiến độ thực hiện đối với một số nhiệm vụ còn chậm, quá hạn, chưa thực sự đảm bảo về chất lượng. Tuy số lượng nhiệm vụ quá hạn năm 2016 không lớn (chiếm 0,7%) nhưng như vậy là vẫn còn nhiệm vụ quá hạn và đấy là hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới; Kết quả tổng hợp từ Thư ký lãnh đạo Bộ cho thấy các dấu hiệu hạn chế chất lượng trong công việc chuyên môn bao gồm:lỗi chính tả (sử dụng từ ngừ chưa chuẩn xác, dấu câu chưa có/chưa phù hợp, ngắt câu sai) là lỗi phổ biến nhất trong các văn bản; câu từ, văn phong trong văn bản chưa chỉn chu, viết theo văn nói, thiếu tính logic, diễn đạt tối nghĩa... dẫn đến việc hiểu sai nội dung cần trình bày. Bên cạnh đó, thông tin trong văn bản chưa được cập nhật kịp thời, thiếu tính thòi sự; số liệu cũ, mang tính ước lượng chù quan, chưa bảo đảm cơ sở khoa học, chưa khớp với số liệu của các cơ quan, đơn vị chuyên ngành cung cấp;nội dung văn bản chủ yếu chỉ mang tính tổng hợp, chưa đi sâu vào việc phân tích số liệu, thiếu tính thực tiễn, khả thi trong tham mưu. Nội dung mâu thuẫn giữa văn bản trước với văn bản sau, giữa người này với người khác trong cùng một đơn vị. Điều này thường thấy ở các văn bản trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, kiến nghị của cử tri và trả lời các kiến nghị của các địa phương;nhiều văn bản trình sai thẩm quyền, chưa bảo đảm quy trình, thủ tục theo Quy chế làm việc của Bộ Nội vụ, Quy chế làm việc của Ban cán sự đảng Bộ, Quy chế phối hợp giữa Ban cán sự đảng Bộ với Đảng ủy Bộ Nội vụ;sự rập khuôn trong các văn bản nhất là các báo cáo mang tính định kỳ.

Từ đó, đề tài chỉ ra những khó khăn, thách thức đặt ra đối với việc nâng cao chất lượng đội ngũ công chức Bội Nội vụ

c, chương 3, đề tài đề xuất, kiến nghị nâng cao chất lượng đội ngũ công chức Bộ Nội vụ, bao gồm: Duy trì theo định kỳ “Hội nghị cán bộ chủ chốt”;  Điều chỉnh biện pháp quản lý phát triển năng lực công chức chuyên môn, nghiệp vụ theo bậc; Động viên, khuyến khích công chức của Bộ tự học nâng cao trình độ, năng lực và sự hiểu biết cá nhân; Khẩn trương nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Chiến lực phát triển Bộ Nội vụ, ngành Nội vụ; Ứng xử hợp lý với công chức có trình độ, năng lực và kinh nghiệm công tác lâu năm ở Bộ;  Thực hiện tốt việc phân công, phân nhiệm làm cơ sở cho việc kiểm soát chất lượng và đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ theo cơ chế giao việc, khoán việc và quy trách nhiệm đến cùng; Kiểm soát chặt chẽ tiến độ, kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác của Bộ; Đề cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trong phối hợp thực hiện nhiệm vụ (đặc biệt là phối hợp giữa các đơn vị với thư ký lãnh đạo Bộ); Nâng cao hơn nữa chất lượng người đứng đầu, nhất là đứng đấu các vụ, cục, ban thuộc Bộ (trong đó chú trọng đặc biệt là người đứng đầu và công chức làm công tác tổ chức cán bộ); Có thái độ kiên quyết, dứt khoát đối với những công chức không đáp ứng được yêu cấu công việc; Thực hiện đánh giá công chức dựa trên số lượng, tiến độ, thời gian và kết quả.

Thành viên đề tài:

Từ khóa:

Cơ sở khoa học sửa đổi, bổ sung Luật Lưu trữ

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: ThS. Vũ Thị Thành Thủy

Lĩnh vực: Khoa học Xã hội

Năm hoàn thành: 2019

Cơ sở khoa học sửa đổi Luật Cán bộ, công chức 2008

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: ThS. Nguyễn Huyền Hạnh

Lĩnh vực: Khoa học Xã hội

Năm hoàn thành: -1

Nghiên cứu một số vấn đề sửa Luật Tổ chức Chính phủ 2015

Loại nhiệm vụ: Đề tài tuyển chọn

Chủ nhiệm: ThS. Nguyễn Thị Quỳnh

Lĩnh vực: Khoa học Xã hội

Năm hoàn thành: -1

Biện niên lịch sử Bộ Nội vụ giai đoạn 2005-2016

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Nguyễn Ngọc Vân

Lĩnh vực: Khoa học Xã hội

Năm hoàn thành: -1

Cơ sở khoa học và thực tiễn sửa đổi Luật Thi đua, khen thưởng ở nước ta hiện nay

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: ThS. Đoàn Trung Dũng

Lĩnh vực: Khoa học Xã hội

Năm hoàn thành: -1

Giải pháp nâng cao chỉ số cải cách hành chính của Bộ Nội vụ

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: ThS. Phạm Minh Hùng

Lĩnh vực: Khoa học Xã hội

Năm hoàn thành: 2018

Điều tra thực trạng, đề xuất giải pháp đổi mới tổ chức và hoạt động của chính quyền huyện đảo

Loại nhiệm vụ:

Chủ nhiệm: Trường Đại học Nội vụ Hà Nội

Lĩnh vực: Khoa học Xã hội

Năm hoàn thành: -1

Cơ sở khoa học sửa đổi Luật Viên chức 2010

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Nguyễn Thị Ngọc Linh

Lĩnh vực: Khoa học Xã hội

Năm hoàn thành: -1

Đổi mới tổ chức và hoạt động của Chính phủ theo tinh thần phục vụ, phát triển

Loại nhiệm vụ: Đề tài tuyển chọn

Chủ nhiệm: TS. Nguyễn Thị Ngọc Mai

Lĩnh vực: Khoa học Xã hội

Năm hoàn thành: -1

Giải pháp ngăn ngừa ảnh hưởng tiêu cực của các hiện tượng tôn giáo mới ở Tây Nguyên hiện nay

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: ThS. Nguyễn Thị Diệu Thúy

Lĩnh vực: Khoa học Xã hội

Năm hoàn thành: -1

Trang chủ    |    Sơ đồ Website    |    Liên hệ    |