Cơ sở khoa học xây dựng báo cáo thường niên về quản trị nguồn nhân lực trong khu vực hành chính nhà nước.
Chủ nhiệm:
TS. TrịnhNgọc Huy
Năm đăng ký:
-1
Năm nghiệm thu:
-1
Tóm tắt:
1. Mục tiêu: Làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn của việc xây dựng Báo cáo thường niên về quản trị nhân lực trong khu vực hành chính Nhà nước đáp ứng yêu cầu đổi mới hiện nay. Đánh giá thực trạng về thông tin liên quan đến quản trị nguồn nhân lực trong khu vực hành chính công. Từ đó đề xuất mô hình Báo cáo thường niên về quản trị nhân lực trong khu vực hành chính Nhà nước đáp ứng yêu cầu đổi mới hiện nay.
2.Kết cấu của đề tài: Gồm 3 chương:
Chương 1.Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc xây dựng báo cáo thường niên về quản trị nguồn nhân lực trong khu vực hành chính nhà nước tại Việt Nam.
Chương 2. Thực trạng về thông tin liên quan đến quản trị nguồn nhân lực trong khu vực hành chính công.
Chương 3. Đề xuất mô hình báo cáo thường niên về quản trị nhân lực khu vực hành chính nhà nước.
3. Những nội dung chính của đề tài
a, chương 1, nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của việc xây dựng báo cáo thường niên về quản trị nguồn nhân lực trong khu vực hành chính nhà nước tại Việt Nam, gồm các nội dung: khái niệm về khu vực công; vai trò, đặc điểm và phạm vi hoạt động của khu vực công; quan niệm về khu vực công và khu vực hành chính nhà nước ở Việt Nam; đặc trưng nhân lực của tổ chức hành chính nhà nước có những đặc trưng chung: mang tính chuyên môn, nghiệp vụ cao; yêu cầu về chuyên môn, nhiệm vụ theo từng vị trí công việc cụ thể; mang tính chính trị cao; tuyển dụng, sử dụng, chế độ chính sách đãi ngộ tuân theo quy định của pháp luật. Nhân lực khu vực hành chính nhà nước có vai trò quan trọng đối với hiệu quả hoạt động của khu vực hành chính nhà nước. Các nhiệm vụ trong công tác quản trị nhân lực khu vực hành chính nhà nước hiện nay gồm: tạo ra một môi trường thuận lợi để cá nhân có thể phát huy được khả năng, năng lực của mình; cải cách chế độ quản lý; xây dựng cơ chế quản lý phù hợp với yêu cầu của nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa; tăng cường hoàn thiện hệ thống pháp luật về quản trị nhân lực khu vực hành chính nhà nước. Phần chức năng quản lý nhân lực của tổ chức hành chính nhà nước được nhóm nghiên cứu đề cập đến các chức năng như: thu hút, tuyển chọn bố trí nhân sự; đào tạo và phát triển; duy trì và sử dụng nhân lực; thông tin và dịch vụ về nhân lực. Thống kê nhân sự tổ chức là một công cụ cần thiết để chỉ ra sự thay đổi nhân lực và từ đó có thể xác định các yếu tố liên quan. Báo cáo thường niên là báo cáo được xây dựng định kỳ hàng năm về một chủ đề nhất định, có ý nghĩa quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu thông tin của xã hội, thúc đẩy quá trình giải quyết các vấn đề thực tiễn có liên quan của vấn đề được đề cập.
b, chương 2, thực trạng về thông tin liên quan đến quản trị nguồn nhân lực trong khu vực hành chính công đã khẳng định vai trò của thông tin nhân lực khu vực hành chính nhà nước là một trong những nguồn thông tin quan trọng quyết định đối với hiệu quả của nền hành chính; là nguồn thông tin đầu vào cho toàn bộ quá trình quản trị nhân lực, tác động vào mọi khâu của quá trình này. Nhân lực khu vực hành chính công có số lượng lớn so với tất cả các nhóm nghề nghiệp khác trong xã hội, vì vậy, các thông tin liên quan đến chất lượng, phương thức, ý thức, tác phong làm việc, phẩm chất vầ năng lực của lực lượng lao động khu vực này có ảnh hưởng rất lớn tới hệ thống giá trị và đạo đức nghề nghiệp của các nhóm xã hội, nghề nghiệp khác. Thông tin về nhân lực khu vực hành chính công còn cung cấp cơ sở dữ liệu để phân tích, so sánh với nhân lực ở khu vực này so với các khu vực khác. Hiện nay, thông tin về nhân lực khu vực hành chính nhà nước ở Việt Nam được đề cập đến thông qua các nguồn sau: báo cáo về nhân lực khu vực hành chính nhà nước của các cơ quan, đơn vị, địa phương theo Thông tư số 11/2012/TT-BNV; điều tra Lao động việc làm của Tổng cục thống kê; về công tác cán bộ của Ban Tổ chức các cấp; về nhân lực tham gia bảo hiểm xã hội… Tuy nhiên các báo cáo trên chỉ dừng lại mô tả các con số thống kê và nguồn thông tin thường không được phổ biến rộng rãi, khó tiếp cận. Từ thực trạng đó, đề tài đã đánh giá chất lượng thông tin về nhân lực khu vực hành chính công chưa bảo đảm độ tin cậy, chưa có tính hệ thống, thiếu tính cập nhật, thời sự và không nhất quán giữa các nguồn thông tin. Nguyên nhân dẫn đến các hạn chế đó là các cơ quan, đơn vị thuộc khu vực hành chính nhà nước chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa của số liệu thống kê nhân lực; thiếu sự phối hợp đồng bộ giữa các đầu mối quản trị nhân lực.
Đề tài đã nghiên cứu và đưa ra mô hình báo cáo thường niên về nhân lực khu vực công của một số nước qua các bước như: mục đích của các báo cáo; các tổ chức xây dựng và công bố báo cáo thường niên về nhân lực khu vực công; các chủ đề, nội dung thông tin được đề cập trong các báo cáo thường niên; các phương pháp xây dựng báo cáo thường niên và cơ sở thông tin, dữ liệu của các báo cáo thường niên; mô hình kết cấu của báo cáo thường niên; đánh giá, nhận xét về vai trò tác động của các báo cáo thường niên.
c, chương 3, đề tài đã tập trung nêu những đề xuất kiến nghị về việc xây dựng báo cáo thường niên về quản trị nguồn nhân lực trong khu vực hành chính nhà nước; đề xuất mô hình báo cáo thường niên gồm có những nội dung cơ bản như sau: phần 1: báo cáo hiện trạng quản trị nhân lực trong hành chính nhà nước: văn bản tài liệu đề cập tóm lược các văn bản của Đảng và Nhà nước, các văn bản pháp quy, hướng dẫn của các cơ quan quản trị nhân lực từ Trung ương đến địa phương bao gồm: văn bản của Đảng; văn bản Chính phủ; văn bản Bộ Nội vụ; văn bản cấp Bộ; văn bản cấp địa phương. Tình hình thực hiện công tác quản trị nhân lực trong khu vực hành chính nhà nước, báo cáo sẽ đánh giá các vấn đề: tuyển dụng, luân chuyển nhân lực; bố trí xem xét nhân lực; đào tạo, bồi dưỡng; thi đua, khen thưởng, kỷ luật; đánh giá nhân lực…Phần 2: báo cáo chuyên đề các chuyên đề phân tích, đánh giá có thể được đề cập đến như: công tác kế hoạch, định hướng phát triển và tạo nguồn nhân lực; tổ chức bộ máy, định biên; công tác tuyển dụng, thi tuyển, nâng ngạch cho nhân lực.
Ngoài ra, nhóm nghiên cứu nêu lên một số kiến nghị cụ thể như: về phía Bộ Nội vụ có sự chỉ đạo thống nhất từ cơ quan quản lý cao nhất, cần phải xây dựng thành dự án nghiên cứu và cần có nguồn kinh phí đầu tư xứng đáng; đối với các Bộ, Ngành, Địa phương cung cấp đầy đủ, trung thực thông tin liên quan phục vụ cho việc xây dựng báo cáo khi được yêu cầu; yêu cầu nhân lực cần giao cho một đơn vị cụ thể có chức năng nghiên cứu và có khả năng làm nghiên cứu chuyên sâu về vấn đề nhân lực.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: