Video giới thiệu

Thống kê truy cập

Lượt truy cập : 25.366.210

Khách Online : 33

Hội thảo “Thực trạng sử dụng công cụ đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và những vấn đề đặt ra” tại An Giang.

17:00 25/06/2022 | Lượt xem : 201

  • Xem với cỡ chữ T T
  • Inverts
  • Lượt xem : 201

Thực hiện “Khảo sát, tổng hợp, đề xuất xây dựng công cụ và thí điểm đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị định 89/2021/NĐ-CP”, ngày 15/6/2022 tại thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang, Viện Khoa học tổ chức nhà nước phối hợp với Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và Sở Nội vụ tỉnh An Giang tổ chức Hội thảo “Thực trạng sử dụng công cụ đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và những vấn đề đặt ra”.

TS. Nguyễn Ngọc Vân, Viện trưởng Viện Khoa học tổ chức nhà nước, TS. Lại Đức Vượng, Vụ trưởng Vụ Đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, và đồng chí Ngô Hồng Yến, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh An Giang đồng chủ trì Hội thảo.

Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo của Sở Nội vụ, Trường Chính trị các tỉnh Cần Thơ, Vĩnh Long, Tiền Giang, Đồng Tháp.

Đại diện lãnh đạo và chuyên viên một số đơn vị ở An Giang: Sở Nội vụ, Sở Giáo dục & Đào tạo, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế, Sở Khoa học và công nghệ, Trường Chính trị Tôn Đức Thắng An Giang, Phòng Nội vụ các huyện/thành phố: Châu Đốc, Long Xuyên, Tri Tôn, Tịnh Biên.

Chuyên gia độc lập: ông Lê Minh Khởi, Nguyên Giám đốc Sở Nội vụ Tỉnh Kiên Giang.

Quang cảnh hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung làm rõ thực trạng đánh giá chất lượng bồi dưỡng và việc áp dụng công cụ đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) theo quy định tại Thông tư 10/2017/TT-BNV ngày 29/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ và một số kiến nghị đề xuất.

TS. Lại Đức Vượng, Vụ trưởng Vụ Đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức,

viên chức phát biểu tại hội thảo

Theo đó, trước khi Thông tư 10/2017/TT-BNV ra đời, một số đơn vị đã thực hiện đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng. Với An Giang, năm 2009, Sở Nội vụ đã tổ chức và tiến hành lấy ý kiến đánh giá của học viên đối với 02 lớp bồi dưỡng do Ban Quản lý Dự án ADB tổ chức. Đây là lần đầu tiên Sở Nội vụ tiến hành tổ chức lấy phiếu đánh giá học viên. Việc này tiếp tục được duy trì đến khi Bộ Nội vụ có công văn số 4524/BNV-ĐT ngày 27/10/2014 hướng dẫn đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. Từ năm 2009 đến khi Bộ Nội vụ ban hành Công văn số 4524/BNV-ĐT Sở Nội vụ tỉnh An Giang đã tổ chức lấy ý kiến đánh giá đối với 09 lớp với 537 học viên. Từ khi Bộ Nội vụ ban hành Thông tư số 10/2017/TT-BNV, Sở Nội vụ, trường chính trị các tỉnh đã tổ chức đánh giá chất lượng bồi dưỡng theo quy định. Ở các địa phương khác (Cần Thơ, Vĩnh Long, Tiền Giang...), việc thực hiện đánh giá chất lượng bồi dưỡng diễn ra không đồng đều. Theo báo cáo tại Hội thảo, có hơn 1/3 tổng số CBCCVC chưa được tiếp cận với việc trả lời phiếu đánh giá chất lượng bồi dưỡng.

Đồng chí Ngô Hồng Yến, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh An Giang phát biểu tại hội thảo

Qua thực tiễn sử dụng bộ công cụ đánh giá chất lượng bồi dưỡng CBCCVC, các đại biểu tham dự hội nghị có một số nhận xét như sau:

Về cơ bản bộ công cụ đánh giá chất lượng bồi dưỡng CBCCVC có ý nghĩa thiết thực, phục vụ hiệu quả trong việc đánh giá chất lượng bồi dưỡng thời gian qua, cung cấp những thông tin khách quan về thực trạng chất lượng bồi dưỡng. Căn cứ vào kết quả đánh giá chất lượng bồi dưỡng, các cơ quan, đơn vị có kế hoạch cải tiến, nâng cao chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị mình.

Bên cạnh các ưu điểm, các ý kiến cũng thấy bộ công cụ đánh giá chất lượng bồi dưỡng có một số tồn tại cần chỉnh sửa bổ sung để đáp ứng tình hình mới như:

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đánh giá chất lượng bồi dưỡng. Đề nghị Bộ Nội vụ xây dựng hệ thống đánh giá chất lượng bồi dưỡng trực tuyến dùng chung đối với các chương trình bồi dưỡng khung (chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức, chức vụ lãnh đạo quản lý cấp huyện, cấp sở, cấp phòng…), trên cơ sở dữ liệu thu thập, tiến hành đánh giá theo giai đoạn 05 – 10 năm để đảm bảo tính cập nhật của chương trình.

- Đối với các khóa bồi dưỡng ngắn ngày (chương trình từ 05 ngày đến dưới 10 ngày) đề nghị chỉ sử dụng 01 loại phiếu duy nhất để đánh giá chất lượng khóa bồi dưỡng, vì cơ bản phiếu này có thông tin khá toàn diện. Đồng thời, nghiên cứu bổ sung thêm một số thông tin, như: những kiến thức, kỹ năng học viên nhận được từ khóa học, điều mà học viên hài lòng và không hài lòng, ý kiến chung của học viên (gồm: học viên có thích khóa học, khóa học cung cấp cho học viên nhiều kiến thức, kỹ năng mới...). Kiến nghị, không đánh giá chất lượng bồi dưỡng đối với các khóa học dưới 05 ngày.

- Về mẫu Phiếu đánh giá: đề xuất chỉnh sửa mẫu Phiếu đánh giá cho phù hợp với đối tượng lấy ý kiến. Chẳng hạn như: (1) Phiếu đánh giá lấy ý kiến học viên bao gồm các tiêu chí, chỉ báo liên quan đến chất lượng, nội dung chương trình, trình độ kiến thức giảng viên, cơ sở vật chất lớp học; (2) Phiếu đánh giá dành cho việc lấy ý kiến giảng viên bao gồm các tiêu chí, chỉ báo liên quan đến học viên (thái độ học tập, phương pháp học tập).

- Đề nghị Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính có văn bản hướng dẫn về nội dung chi, mức chi tổ chức đánh giá chất lượng các khóa bồi dưỡng để làm cơ sở đặt hàng cơ quan đánh giá độc lập về chất lượng các khóa bồi dưỡng.

- Đề nghị Bộ Nội vụ tổng hợp, công bố Danh mục các cơ quan có thẩm quyền đánh giá độc lập chất lượng bồi dưỡng hoặc tích hợp vào phần mềm tổng hợp kết quả đào tạo, bồi dưỡng để địa phương có đầy đủ thông tin trong tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đánh giá chất lượng bồi dưỡng.

Phát biểu bế mạc Hội thảo, TS. Nguyễn Ngọc Vân trân trọng cảm ơn và đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự, qua đó góp phần cung cấp những luận cứ thực tiễn quan trọng giúp Bộ Nội vụ xây dựng mới công cụ đánh giá chất lượng bồi dưỡng CBCCVC theo Nghị định 89/2021/NĐ-CP đảm bảo tính khoa học, hiệu quả, phù hợp và khả thi./.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo

Tin, ảnh: Kim Liên