TÌM KIẾM
Số lượt truy cập
Thông tin chi tiết
Hội thảo khoa học và tọa đàm khu vực thường niên năm 2019

Hội thảo khoa học và Tọa đàm khu vực thường niên năm 2019 với chủ đề “Năng lực nhà nước đối với cải cách khu vực công và phát triển quốc gia ở các nước Đông Nam Á và Hàn Quốc” đã được tổ chức trong 02 ngày 14-15/3/2019 tại Bali, Indonesia.

Hội thảo do Bộ Cải cách Công vụ, Indonesia phối hợp với Viện Nghiên cứu Hàn Quốc thuộc Đại học New South Wales – Australia (KRI@UNSW); do Văn phòng Ủy ban phát triển công vụ Thái Lan (OPDC) tổ chức và Quỹ Tài trợ Hàn Quốc (Korean Foundation) tài trợ. Về phía đoàn đại biểu Việt Nam do TS. Nguyễn Ngọc Vân, Viện trưởng Viện Khoa học tổ chức nhà nước, Bộ Nội vụ làm trưởng đoàn.

Phó Tổng thống Cộng hòa Indonesia H. Muhammad Jusuf Kalla chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu quốc tế tại Hội thảo

Chương trình Hội thảo được chia làm 2 phần diễn ra trong 2 ngày. Phần thứ nhất của Hội thảo là phiên toàn thể được tổ chức trong ngày thứ nhất, nội dung tập trung xem xét, đánh giá xu hướng và các chính sách cải cách hành chính và phát triển quốc gia của các nước Châu Á. Phần thứ hai của Hội thảo được diễn ra trong ngày thứ hai của Hội thảo, đại biểu các nước được chia làm 5 nhóm với 5 chuyên đề khác nhau, phù hợp với nội dung tham luận của các nhóm quốc gia dưới dự điều hành của các chuyên gia, cụ thể: Quản lý hiệu suất;Trách nhiệm giải trình và liêm chính trong quản trị nguồn nhân lực công;Chính phủ điện tử (e-government) và dịch vụ công trực tuyến;Tính liêm chính trong cơ quan công quyền; Cải cách chính quyền địa phương.

Trong phần thứ hai của Hội thảo, các đại biểu từ Việt Nam đã tham luận với 2 chủ đề: “Cải cách phát triển nguồn nhân lực trong khu vực công tại Việt Nam” và “Cải cách chính quyền địa phương ở Việt Nam”.

Quang cảnh tại Hội thảo

Nhìn chung, xu hướng cải cách ở các nước Châu Á rất đa dạng và thường gặp phải những vấn đề khác nhau, tùy thuộc vào cấp bậc phát triển của từng quốc gia. Các nước Đông Á thường có xu hướng tập trung mạnh hơn vào mục tiêu phát triển y tế và giáo dục trong khi hầu hết mục tiêu của các nước Đông Nam Á là phát triển kinh tế, tài chính bền vững; an ninh quân sự; đảm bảo tăng trưởng kinh tế, thu nhập cho người dân.

Tại Hàn Quốc, quá trình cải cách hành chính được bắt đầu từ trước năm 1980 với mục tiêu tập trung phát triển kinh tế quốc gia. Cải cách bước đầu tập trung vào tái cấu trúc và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan, tổ chức hành chính công. Tuy nhiên, với sự tập trung chuyển đổi sang chính phủ điện tử (e-government), cải cách hành chính đã thay đổi hoàn toàn cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin (ICT). Sự thay đổi này đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, nâng cao sự công khai, minh bạch trong xã hội, từ đó nâng cao niềm tin của người dân đối với chính phủ(TS. In-jae Lee, Thứ trưởng Bộ Nội vụ và An toàn, Hàn Quốc).

Báo cáo tham luận của Indonesia cho rằng:Đội ngũ công chức Indonesia đóng vai trò quan trọng trong quá trình cải cách hành chính.Chính phủ Indonesia đã và đang thực hiện 6 chiến lược phát triển đội ngũ công chức nhằm hướng tới một nền hành chính xứng tầm quốc tế: a) Quy hoạch, b) Tuyển dụng và tuyển chọn, c) Phát triển năng lực, d) Quản lý hiệu suất và hệ thống thu nhập, e) Bổ nhiệm, luân chuyển, quản lý nghề nghiệp và f) Chế độ nghỉ hưu và quản lý tài sản.

Malaysia tập trung mạnh mẽ vào cải cách khu vực công trong những năm gần đây.Cải cách tập trung vào nâng cao hiệu suất và năng suất thông qua các yếu tố sau:

a) Linh hoạt và toàn diện của lãnh đạo;

b) Đa dạng, đa tác vụ, đa năng và sáng tạo của nhân tài;

c) Tổ chức lai kỹ thuật số (digital and hybrid organization);

d) Văn hóa làm việc cởi mở, linh hoạt, sáng tạo, lấy công dân làm trung tâm;

e) Liêm chính và cung ứng dịch vụ chuyên nghiệp.

Qua tổng hợp các báo cáo của các phiên tham luận và thảo luận tại Hội thảo, các chuyên gia đã rút ra một số gợi ý cho cải cách ở các nước Đông Nam Á như:

1. Tập trung sắp xếp các chương trình phát triển cấp quốc gia áp dụng hệ thống quản lý hiệu suất tích hợp ở các cấp từ Trung ương tới địa phương;

2. Đẩy mạnh xây dựng nền công vụ thông qua mở rộng thực hiện hệ thống công vụ dựa trên công trạng;

3. Tái cấu trúc tổ chức chính phủ đáp ứng xu hướng toàn cầu, bao gồm đẩy mạnh áp dụng Chính phủ điện tử, Chính phủ kỹ thuật số cho toàn bộ tổ chức, cơ quan, đơn vị từ trung ương tới địa phương;

4. Phát triển các chương trình đẩy mạnh sáng kiến khu vực công sang một giai đoạn mới để nhân rộng mô hình và phát triển bền vững;

5. Thiết lập và mở rộng mối quan hệ hợp tác với các nước ASEAN, Hàn Quốc và Úc để hỗ trợ xây dựng, thiết kế và đánh giá các chương trình cải cách của từng quốc gia;

6. Tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ bài học kinh nghiệm để tránh những sai lầm và thất bại từ các quốc gia khác nhau, đồng thời nâng cao hiệu quả trong việc thực hiện các chương trình cải cách.Không có mô hình cải cách nào đúng cho tất cả các quốc gia mà thông qua chia sẻ bài học kinh nghiệm của nhau để các quốc gia rút ra được các ý tưởng cải cách phù hợp với đặc điểm của quốc gia mình.

Tin bài: Trịnh Ngọc Linh

















Trang chủ | Giới thiệu | Trợ giúp | Sitemap | Liên hệ | ENGLISH
Giấy phép số: 53/GP-TTĐT cấp ngày 25/04/2012 của Bộ Thông tin & Truyền thông 
Bản quyền 2011 - Viện Khoa học tổ chức nhà nước 

Địa chỉ: Số 8 Đường Tôn Thất Thuyết, Quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội

ĐT: (024) 6282 6778 - Fax: (024) 6282 6787

Email: vienkhtcnn@isos.gov.vn